กระบอง รำกระบอง รำกระบองแบบชีวจิต ออกกำลังกาย ชีวจิต

วิธีทำ กระบอง แบบพกพาอย่างง่าย ๆ เพื่อออกกำลังกายแบบชีวจิต

วิธีทำ กระบอง แบบพกพาอย่างง่าย ๆ

กระบอง เป็นอุปกรณ์สำคัญในการ รำกระบอง ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่คิดค้นโดย อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เป็นวิธีออกกำลังกายที่ประหยัด ทำง่าย รำกระบองมีทั้งหมด 12 ท่า

ก่อนรำตะบอง อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง แนะนำไว้ว่าต้องอุ่นเครื่องทุกครั้งก่อน โดยจะใช้วิธีไหนก็ได้ ขอให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวจากน้อยๆไปหามากๆ จนร่างกายตื่นตัวเต็มที่

วิธีอุ่นเครื่องง่ายๆ อย่างหนึ่งคือ ซอยเท้าสูงๆ ยกเข่าให้จรดหน้าอก ต่อจากนั้น เราก็แกว่งแขนสั้นยาว แทงศอกสั้น แทงศอกยาว หลังจากนั้นก็ซอยเท้าให้เร็วขึ้น แทงศอกให้เร็วขึ้น ทำเช่นนี้ประมาณ 5 นาที พอให้เหงื่อซึม

ส่วนเรื่องกระบองที่ใช้รำนั้นไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหน แค่เดินเข้าร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง และถามหาสิ่งเหล่านี้ เพื่อกลับมาทำเองง่ายๆ ดังนี้

กระบอง รำกระบอง ชีวจิต ออกกำลังกาย ออกกำลังกายแบบชีวจิต นิตยสารชีวจิต
 

อุปกรณ์

  1. ท่อพีวีซี เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว ความยาวประมาณเท่ากับความสูงจากพื้นถึงหน้าผากของเราเอง (ให้ที่ร้านตัดเป็น 3 ท่อนเท่ากัน)
  2. ข้อต่อแบบเกลียว 2 ชุด
  3. ฝาปิดท่อ 2 อัน
  4. กาวทาท่อ

วิธีทำ

ติดข้อต่อแบบเกลียวไว้ตรงส่วนปลายของท่อพีวีซี ดังนี้

  1. ท่อนที่ 1 ซึ่งจะเป็นท่อนตรงกลางนั้น ให้ติดข้อต่อแบบเกลียวตัวเมียไว้ตรงส่วนปลายทั้งสองข้าง
  2. ติดข้อต่อแบบเกลียวตัวผู้ไว้ตรงปลายท่อน 2 และ 3
  3. ติดฝาปิดท่อไว้ที่ปลายอีกด้านหนึ่งของท่อน 2 และ 3

เมื่อต้องการใช้กระบองก็ต่อกระบองท่อนที่ 2 และ 3 (ด้านที่ติดข้อต่อแบบเกลียวตัวผู้) เข้ากับท่อนที่ 1 (ด้านที่ติดข้อต่อแบบเกลียวตัวเมีย) ทั้งสองด้าน

เท่านี้ก็ได้กระบองอย่างง่ายแบบพกพา ไว้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพดีแล้วค่ะ

กระดูกสันหลังอวัยวะสำคัญที่ถูกลืม

นายแพทย์กรกฎ พานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรคกระดูกและข้อ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเวชศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า

กระดูกสันหลังเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญเพราะเป็นแกนยึดให้ร่างกายของเราตั้งตรงอยู่ได้ประกอบด้วยกระดูก 24 ท่อนเรียงต่อกัน แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ กระดูกสันหลังส่วนคอ ส่วนอก และส่วนหลัง เชื่อมต่อกับกระดูกเชิงกรานด้วยข้อต่อ การที่เราสามารถเคลื่อนไหวบิดหมุนร่างกายได้ เพราะรอบๆ กระดูกสันหลังมีกล้ามเนื้อห่อหุ้มอยู่ทุกทิศทางแบบ 360 องศา

คุณหมอกรกฎแนะนำว่า ถ้าไม่อยากปวดหลัง และมีอาการปวดตึงจนลามไปถึงคอ บ่า ไหล่ จนกลายเป็นโรคยอดฮิตอย่างออฟฟิศซินโดรม ต้องหมั่นบริหารกล้ามเนื้อหลังเป็นประจำ

“จากประสบการณ์การรักษาคนไข้ ส่วนใหญ่เมื่อซักประวัติเพื่อวินิจฉัยโรคก็มักพบว่า บุคคลนั้นมักอยู่ในอิริยาบถเดิมเป็นเวลานาน เช่น นั่ง หรือยืนจนเกิดอาการปวดเพราะใช้กล้ามเนื้อผิดท่าติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ตัวอย่างเช่น บางคนนั่งเอียงตัวไปด้านซ้ายกล้ามเนื้อด้านซ้ายจะทำงานหนักเพราะรับน้ำหนักมาก อาการปวดจะตามมา หรือถ้าเอี้ยวตัวไปทางซ้ายเพื่อหยิบของ แล้วรู้สึกเจ็บแปล๊บขึ้นมาเป็นเพราะกล้ามเนื้อด้านขวาถูกยืดมากเกินปกติ คนเมืองที่มีพฤติกรรมนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ นั่งขับรถยนต์ ขาดการออกกำลังกายเป็นประจำ ทำให้กล้ามเนื้อหลังอ่อนแอ ขาดทั้งความแข็งแรงและความยืดหยุ่น โอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บก็จะมีมากขึ้นครับ”

ฟังคุณหมอกรกฎพูดถึงพฤติกรรมเสี่ยงเราๆ ท่านๆ ก็แทบจะหนีโรคออฟฟิศซินโดรมไปไม่พ้น ดังนั้น ชีวจิต คงต้องขอพึ่งการรำกระบอง พระเอกของเรา ช่วยปราบอาการปวดหลังให้ราบคาบเสียแล้ว

รำกระบอง มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รับรองโดยงานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง “ผลของการรำกระบองในการสร้างความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วุฒิชัย เพิ่มศิริวาณิชย์ และคณะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์ฟื้นฟู หน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อธิบายว่า การรำกระบองมีประโยชน์ต่อสุขภาพดังนี้

1. กล้ามเนื้อหลัง คอ บ่า ไหล่ รวมถึงกล้ามเนื้อแขนและขาแข็งแรง

2. กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ข้างต้นมีความยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากกล้ามเนื้อหลังแล้วบริเวณเอ็นร้อยหวายและกล้ามเนื้อน่องยังยืดหยุ่นมากขึ้นตามไปด้วย

3. เป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ จึงแทบไม่มีผลต่อผู้ป่วยที่เคยเข้ารับการผ่าตัดกระดูกและข้อ

นอกจากนี้การรำกระบอง ยังเป็นวิธีฟิตสุขภาพที่แสนประหยัด เพราะมีอุปกรณ์เป็นท่อพีวีซี หาได้ง่าย ราคาไม่แพง สะดวก ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีใดๆ ในการฝึก จึงเหมาะกับการประยุกต์ใช้เป็นการออกกำลังกายในชุมชน โดยสามารถชักชวนกันออกมาทำกิจกรรมสร้างสุขภาพเป็นหมู่คณะ ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ฟื้นฟูจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสได้อีกด้วย

ถ้าจะให้ได้ประโยชน์สูงสุด ต้องรำให้เหงื่อออกทั่วร่างกาย หัวใจเต้นเร็ว ตามสำนวนของอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต ที่ท่านใช้คำว่า “ต้องให้ถึงพีค” เพื่อให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่ง ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง ภูมิชีวิตเพิ่มขึ้น


บทความน่าสนใจอื่นๆ

ออกกำลังกายแก้ปวดหลัง ปวดเอว ด้วยรำกระบอง ท่าแหงนดูดาว

รำกระบองช่วยรักษาโรคและอาการไหล่ติดได้

วิ่งลดน้ำหนัก ใน 12 สัปดาห์ ทำตามแล้วจะรู้ว่า ผอม!

การวิ่ง ไม่ทำให้เข่าเสื่อม!! พร้อมเทคนิควิ่งเสริมข้อแข็งแรง

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.